Pokapoka Land Takaban no Yu


ทุกวันนี้ดูเหมือนว่า “เซนโต” วัฒนธรรมเก่าแก่ของญี่ปุ่นกำลังค่อยๆเป็นที่นิยมในหมู่ผู้คนทั่วโลกมากขึ้น เซนโตหรือเรียกว่า “โรงอาบน้ำสาธารณะ” มีลักษณะแตกต่างกับออนเซ็นที่อยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวก็คือ เป็นห้องอาบน้ำที่ผู้คนที่อาศัยในเมืองจะใช้เพื่ออาบน้ำตามปกติ ไม่มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามให้ชมหรืออาหารอร่อยๆ เป็นเพียงสถานที่ที่มีไว้เพื่อแช่ตัวในน้ำร้อนเท่านั้น

แต่ในขณะเดียวกันที่ญี่ปุ่น เป็นเรื่องจริงที่โรงอาบน้ำสาธารณะในสมัยก่อนถูกบังคับให้เลิกกิจการทีละแห่งๆ เพราะมีโรงอาบน้ำสาธารณะขนาดใหญ่และออนเซ็นแบบไปเช้าเย็นกลับเกิดขึ้นมาแทน ออนเซ็นที่มีชื่อเสียงในสถานที่ท่องเที่ยวก็ดี แต่หากมีโอกาสได้ไปญี่ปุ่น ก็อยากให้ทุกท่านลองแวะไปที่โรงอาบน้ำสาธารณะสักครั้งและสัมผัสวิถีชีวิตแบบประจำวันของชาวบ้านที่ญี่ปุ่นดู

ที่เราจะมาแนะนำในครั้งนี้ก็คือ “Takaban no yu” โรงอาบน้ำสาธารณะที่สามารถเดินไปได้จากสถานี “Gakugei Daigaku” สาย Tokyu toyoko ในเมืองโตเกียว ที่จริงแล้วโรงอาบน้ำแห่งนี้เป็นโรงอาบน้ำสาธารณะบริเวณสายรถไฟสายโทโยโกะเพียงแห่งเดียวที่สามารถเพลิดเพลินไปกับน้ำพุร้อนจากธรรมชาติได้ ถ้าในสมัยก่อนคงจะมีมากกว่านี้ แต่ดูเหมือนว่าสถานที่ที่สามารถแช่น้ำพุร้อนธรรมชาติในโรงอาบน้ำได้ก็คงจะมีแค่ที่นี่เท่านั้น

ที่มา : 鷹番の湯公式サイト

การเดินทาง ให้ลงที่สถานี “Gakugei Daigaku” เดินผ่านถนนช้อปปิ้ง โรงอาบน้ำสาธารณะที่ตั้งอยู่ที่มุมหนึ่งของย่านพักอาศัยอันเงียบสงบอบอวลไปด้วยบรรยากาศแบบย้อนยุคในสมัยโชวะ ค่าเข้าสำหรับผู้ใหญ่ 460 เยน ซึ่งราคานี้ถือว่าค่อนข้างสมเหตุสมผลถ้าเทียบกับการที่ได้แช่น้ำร้อนจากน้ำพุร้อนธรรมชาติ และแน่นอนว่าผู้คนในละแวกใกล้เคียงที่นั่งรถไฟเพื่อมาใช้บริการโรงอาบน้ำแห่งนี้ก็มีให้เห็นอยู่เช่นกัน

ค่าเข้าสำหรับเด็กประถม 180 เยน เด็กก่อนวัยเรียน 80 เยน หากเพิ่ม 420 เยนก็จะใช้บริการซาวน่าได้

เมื่อมาถึงทางเข้าให้ซื้อตั๋วที่เครื่องขายตั๋วอัตโนมัติ จากนั้นเดินเข้าไปเพื่อยื่นตั๋วให้กับพนักงานหน้าเคาเตอร์แล้วเดินเข้าไปด้านใน ที่หน้าเคาเตอร์จะมีให้เช่าผ้าขนหนูและมีแชมพู สบู่และของใช้อื่นๆจำหน่ายด้วย

ห้องแต่งตัวเป็นพื้นที่สะอาดและกว้างขวาง เมื่อถอดเสื้อผ้าเรียบร้อยก็ไปอาบน้ำได้เลย

ที่มา : 鷹番の湯公式サイト

ด้านคุณภาพน้ำพุร้อนไม่ใช่น้ำพุดำ ไม่มีสีและกลิ่น เป็นน้ำพุเย็นที่เป็นกรด Metasilicic ซึ่งช่วยฟื้นฟูผิวพรรณและทำให้ผิวนุ่มลื่น เหมือนจะเป็นส่วนผสมที่ใช้ในเครื่องสำอางและผงอาบน้ำด้วย มีการใช้น้ำพุร้อนในอ่างอาบน้ำทุกแบบรวมไปถึงฝักบัว อ่างแช่น้ำร้อน

มีพื้นที่ให้สามารถนอนเอนกายพร้อมกับเพลิดเพลินไปกับอ่างจากุชชี่ถึง 6 โซน แบ่งเป็นอ่างจากุชชี่ 3 แบบ แช่แล้วก็รู้สึกดีทุกแบบเลย

ที่มา : 鷹番の湯公式サイト

เมื่อออกไปด้านนอกก็จะเป็นออนเซ็นกลางแจ้ง ที่สามารถแช่น้ำพุพร้อมกับมองท้องฟ้าในเมืองได้อย่างสบายอารมณ์

ที่มา : 鷹番の湯公式サイト

และเมื่อขึ้นจากอ่างน้ำร้อนก็ต้องดื่มนม มีตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติที่สามารถซื้อเครื่องดื่มที่ดื่มกันหลังจากแช่น้ำร้อนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นนมรสกาแฟ นมรสผลไม้หรือโยเกิร์ตก็มี หลังแช่น้ำร้อนแล้วก็มานอนเอนกายดูการแข่งเบสบอลทางทีวีในห้องพักผ่อนแบบเสื่อทาทามิ ซึ่งนี่เป็นภาพที่เห็นในชีวิตประจำวันของคนญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้

ที่มา : 鷹番の湯公式サイト

หากต้องการเต็มอิ่มกับออนเซ็นแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม ลองเดินมาสักเล็กน้อยจนถึงมหาวิทยาลัย Gakugei ดูก็น่าจะดีนะ

[ข้อมูลสถานที่ Pokapoka Land Takaban no yu]

ーーーーーーーーーーーーーーーーーーーーーーーーーーーーーーー

เบอร์โทรศัพท์ : 03-3713-1005

ที่อยู่ : 2 Chome-2-1 Takaban, Meguro, Tokyo

เวลาทำการ : 15.00 น. (วันเสาร์, อาทิตย์, วันหยุดนักขัตฤกษ์ 14.00 น.) – 25.00 น.

วันหยุด : วันศุกร์แรกและวันศุกร์ที่ 3 ของสัปดาห์

ที่จอดรถ : จอดได้ 4 คัน ไม่เสียค่าใช้จ่าย

ค่าบริการ :

<ค่าเข้า> ผู้ใหญ่ 460 เยน, เด็กประถม 180 เยน, เด็กก่อนวัยเรียน 80 เยน

<ซาวน่า> เพิ่ม 420 เยน

การเดินทาง : จากสถานี “Gakugei Daigaku” สาย Tokyu toyoko เดิน 18 นาที

URL : https://www.takaban-yu.com

ーーーーーーーーーーーーーーーーーーーーーーーーーーーーーーー